แนวโน้มราคาทองวันนี้ บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.02 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ทั้งนี้ราคาทองคำอ่อนตัวลงก่อนในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย โดยปรับตัวลดลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 1,630.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะเริ่มมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาหนุน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงต่ำกว่า 4% จากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ในการประชุมที่กำลังจะเสร็จสิ้นลงในคืนนี้ พร้อมกับจะส่งสัญญาณว่าจะ “ชะลอ” การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมถัด ๆ ไป เพื่อประเมินผลกระทบของการขึ้นดอกเบี้ยที่เกิดต่อเศรษฐกิจ

สถานการณ์ดังกล่าวหนุนทองคำให้ทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,656.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนขายทำกำไรในทองคำ ประกอบกับสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมา “ดีเกินคาด” ไม่ว่าจะเป็นดัชนี PMI ภาคการผลิตจาก ISM ที่ “ปรับตัวลงน้อยกว่าคาด” และตัวเลขเปิดรับสมัครงานเพิ่มขึ้นสวนทางการคาดการณ์ของคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดกว่าจะลดลง

ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่งบั่นทอนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต จนเป็นปัจจัยที่กลับมาหนุนให้ดัชนีดอลลาร์และบอนยีลด์ 10 ปีฟื้นตัว ซึ่งส่งผลกดดันให้ราคาทองคำลดช่วงบวก ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.45 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP พร้อมจับตามติการประชุมเฟดในเวลาตี 1 ของคืนวันนี้ คาดเฟด “ขึ้น” ดอกเบี้ย 75 bps รวมไปถึงติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟดในเวลาตี 1 ครึ่งว่าจะส่งสัญญาณ “ชะลอ” การขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต(เป็นบวกทอง) หรือ จะยังคงส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย “อย่างแข็งกร้าว” ต่อไป (เป็นลบทอง)

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,659-1,674
จุดทำกำไร ซื้อเพื่อทำกำไร $1,620-1,614
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากหลุด $1,674